19/08/2014 11:00 GMT+7

Quân đội Iraq chiếm lại đập Mosul, IS dọa tắm máu Mỹ

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Ngày 18-8, lực lượng quân đội chính phủ Iraq và người Kurd đã đè bẹp các tay súng  tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) và chiếm lại đập nước lớn nhất.

Hai tay súng IS trên đập Mosul - Ảnh: japantimes.co.jp
Hai tay súng IS trên đập Mosul - Ảnh: japantimes.co.jp

Tổng thống Mỹ Barack Obama công bố thông tin này trong một cuộc họp báo ở Nhà Trắng, trong khi các máy bay Mỹ tiếp tục đánh bom hàng loạt mục tiêu trong chiến dịch không kích Iraq được tổng thống chuẩn thuận.

Báo Mỹ The New York Times nói ông Obama đã bỏ ngang kỳ nghỉ với gia đình để gặp nhóm an ninh quốc gia của ông ở Washington ngày 18-8, chỉ thị tiếp tục duy trì các đợt không kích xung quanh đập Mosul để bảo vệ “các công dân Mỹ và cơ sở hạ tầng ở Iraq”.

Trong khi tuyên bố việc chiếm lại đập nước có ý nghĩa chiến lược, ông Obama cũng đưa ra thông điệp cảnh báo các nhà lãnh đạo Iraq phải sớm xây dựng một chính phủ đoàn kết dân tộc.

“Kẻ thù đang ở trước cửa”, tổng thống Mỹ nói ở Nhà Trắng. “Đừng nghĩ rằng vì chúng tôi tổ chức lại các cuộc không kích để bảo vệ người Mỹ có nghĩa là quý vị được phép thoải mái trở lại với tình trạng mất trật tự đã khiến đất nước trở nên yếu đuối trước kia”.

Đập nước Mosul đã bị các tay súng IS chiếm giữ hai tuần và hai ngày qua Mỹ tiến hành không kích dữ dội ở vùng này, hỗ trợ cho các lực lượng mặt đất của chính phủ Iraq và người Kurd tái chiếm đập nước sau hai ngày giao tranh.

Giải thích cho cuộc không kích, Nhà trắng gửi một bức thư cho quốc hội hôm 17-8. Lá thư viết: “Mất đập Mosul có thể đe dọa rất nhiều sinh mạng thường dân, công dân và các cơ sở hạ tầng của Mỹ, bao gồm tòa đại sứ Mỹ ở Baghdad, và khiến chính phủ Iraq không thể cung cấp những dịch vụ trọng yếu cho người dân”.

Cũng trong ngày 18-8, Giáo hoàng Francis đã lên tiếng về tình hình Iraq.

Khi được hỏi ông có đồng ý với việc không kích IS hay không, Francis nói các nỗ lực ngăn cản “sự bạo ngược vô lý” của các tay súng Sunni là cần thiết, nhưng trong một tuyên bố khác nhân chuyến thăm Hàn Quốc, Giáo hoàng nói rõ là ông không ủng hộ “bom đạn” và kêu gọi Liên Hiệp Quốc, thay vì một quốc gia riêng lẽ, can thiệp để ngăn cuộc tắm máu của IS.

Ông Obama đã nhiều lần khẳng định lập trường sẽ không đưa quân Mỹ trở lại Iraq, và Lầu năm góc nói 1.000 lính Mỹ đang có mặt ở đó kể từ khi IS chiếm được Mosul chỉ hoạt động với tư cách cố vấn.

Trước những đợt không kích, IS đã ra một tuyên bố nói họ sẽ “dìm nước Mỹ trong biển máu”. Tuyên bố được đưa ra qua video, với hình nền là cảnh chặt đầu một người Mỹ, được đọc bằng tiếng Anh.

Tuy nhiên cho tới giờ, không giống như tổ chức gốc Al Qaeda, IS tập trung vào việc chiếm giữ đất đại ở Iraq và Syria cho nhà nước Hồi giáo tự tuyên bố của họ hơn là nhắm vào các mục tiêu phương tây.

Mỹ cấm các hãng hàng không trong nước bay qua bầu trời Syria

 Cơ quan hàng không liên bang Mỹ (FAA) ngày 18-8 đã chính thức cấm các máy bay dân sự của Mỹ bay qua toàn bộ không phận Syria.

FAA giải thích trong lệnh cấm rằng họ lo ngại “các nhóm cực đoan” có thể “được trang bị nhiều loại vũ khí bắn máy bay khác nhau có khả năng đe dọa máy bay dân sự”.

FAA cho biết quyết định của họ được đưa ra sau “những đánh giá mới nhất với tình hình” và bởi “không có hãng hàng không nào xin phép bay qua không phận này”.

Trước lệnh cấm, FAA chỉ đưa ra khuyến cáo nói các hãng hàng không Mỹ nên xin phép họ trước khi định bay qua không phận Syria.

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên